Martes, Marso 13, 2012

Pakiusap, pillin nyo po ako


Paano mo malalaman kung tinatawag ka ng Diyos na paglingkuran siya?

Ito ang tanong na pumasok sa isipan ko habang pinapanood si Bro. Eli soriano na sumasagot ng tanong?
Maraming mga verses sa bible ang binigay niya na may relasyon naman sa bawat isa. As expected naitatanong ang tungkol sa kung sino ang tunay na simabahan ng Diyos? Tama nga naman, sa dami ba naman ng mga nagaaral na ngayon ng bibliya e talagang malilito ka. Hindi katulad noong unang panahon na ang tanging pinagmumulan lang ng aral ay ang simbahang katoliko.

Pero sa pag-unlad ng teknolohiya nagkakaroon na ng pagkakataon ang tao na makapagtanong at kwestiyunin ang mga turo sa kanilang pananampalataya.

Paano nga ba malalaman ng isang tao na ang Diyos na ang tumatawag sa kanya? O kaya paano nalalaman ng pari na talagang siya ay magsisilbi sa Panginoon? Gayundin ang mga preacher?
Maraming mga kwento at mga pagpapatunay akong naririnig. May mga nakausap sa panaginip o kaya may na-experience na life and death situation, meron naman namatay na pero nabuhay muli. Kailangan pa kaya talagang maexperience ng isang taong katulad ko ang mga hindi ordinaryong pangyayari na iyon?

Nabasa ko din sa diyaryo na totally nagbago na daw si Pacquaiao, wala nadaw ang dating sabungero, babaero na Pacquiao at ngayon ay isinilang na ang maka-Diyos at puno ng pananalig sa May Kapal. Isang panaginip daw ang nakapagpamulat sa kanya, kinakausap siya ng Diyos at may kung anong liwanag na hindi niya makuhang makatingin at nagising siyang lumuluha. Ito na kaya ang isa sa signos ng Panginoon?

Parang nakakainggit hindi ba? Sinabi ko kasi sa kanya na suko na ako, ayaw ko ng makipagtagisan sa kanya, sumuko na ako sa Panginoon, na isya ang pinakamataas at pinakamakapangyarihan sa lahat at ako ay isang kuto lang na kaya niyang tirisin. Sa tuwing dinadalaw ako ng lungkot at pagkahiya sa aking sarili nagsusumamo ako sa kanya na kunin na niya ako. Ayaw ko na, mas gusto ko sakaniya, dahil alam ko sa kanya hindi na ako masasaktan, aalagaan niya ako tulad ng pagaalaga sa isang sanggol ng isang magulang.
Pero ayaw pa ng Panginoon, marahil kailangan ko pang mapagtibay talaga ang aking pananampalataya, marahil gusto niya pang pagtibayin ang sinasabi kong pagsuko sa kanya. Sinusubok ako ng Diyos kung gaano katatag ang aking pananampalataya. Kung talagang totoo ba ang aking sinasabi, o dahilan lang iyon ng aking mga kalungkutan.

Naiisip ko nga na sana noon pa ako nakinig sa Nanay ko, noon pa ako naniwala na sa Diyos lang talaga mapapanatag ang kalooban ng isang tao. Sa kanya lang..dahil ako ay puno ng bagabag, sa mga mangyayari pa sa aking buhay. Pero alam ko na kapag sa kanya ako sumandal ako ay kanyang aakayin patungo sa buhay na itinalaga niya sa akin.

Ang sabi ng preacher na si Bo Sanchez noong Linggo, na "You do not choose to be with GOD, GOD Choses you." Nang marinig ko iyon, nasambit ko na lang, God please choose me, please Lord choose me.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento