Martes, Marso 6, 2012

Palpitate


Palpitate - to move with a slight tremulous motion; tremble, shake, or quiver.

Ang pagtibok ng puso ng higit pa sa normal na bilis nito. Parang ninenerbyos o kaya kinakabahan. Ang taong nakakaranas nito ay pawang nababalisa, o kinukutuban na baka may masamang nangyari sa kanyang mga mahal sa buhay. Nagiging sanhi din ng pagkapuyat o 'di pagkakulang sa tulog ang palpitaion.
Katulad na lang ng nangyari sa akin kagabi. Nagising ako ng mga alas 11:30 ng gabi tapos hindi na ako nakatulog dahil sa bilis ng tibok ng puso ko. Ang pnagunahin kong naisip na dahilan ay dahil siguro sa paglalar ko ng 3 game ng basketbol kagabi. Sa sobrang pagod ay 'di pa magawang marelax ng puso ko at bumalik sa normal na tibok nito. Ikalawa naman ay ang sobrang paginom ko ng kape, ng purong kape, walang asukal, walang creamer, kape lang talaga.
Nararamdaman ko ang palpitation kapag nakakashot ako nito.
Ikatlo naman ay ang bumabagabag sa aking damdamin, ipinasiya ko na tigilan na ang pakikipagharutan. Makaksakit lang ulit ako ng damdamin. Ganun yata talaga kapag parang nasasaktan ka din sa gagawin mong desisyon.
Kailangan mo gawin para na rin sa nakararami. Hindi bale ng ikaw na lang ang pansmantalang makaranas ng kalungkutan. Tama, pansamantala lang naman iyon, hindi naman lahat ng panahon e malungkot. Pinapalala lang ng pagkakataon dahil nga ako ay nagiisa at sobrang miss ko na ang aking pamilya.
At sa una palang mali na talaga ang ganoon klaseng paguugali. Masyado kolang dinidibdib ang mga binabasa ko.
Ayaw ko na nga magbasa ng mga self-improvement books, ano-ano lang kasi ang mga nagagawa ko sa pagtuklas kung epektibo ba talaga ang mga tip ng mga eksperto sa larangan ng pagpapaunlad sa sarili.

Mas importante ang kasimplehan ng buhay. Sa bandang huli naman mas pipiliin mo pa ang tahimik na buhay lalo na kapag hindi ka na ganoong kagilas tulad ng kabataan mo, hindi ba? Mas maliligayahan ka pa sa mga bagay na mas nagbibigay importansya sa pakikipagkapawa tao.

Dapat lagi kong isipin ang ganoon. Mas magandang maraming kaibigan kaysa kaaway.

Naisip ko din habang papasok sa trabaho ngayon kaya siguro hindi ako napayapa kagabi ay hindi ko man lang sinubukan magdasal, kausapin ang Diyos. Baka sa pamamagitan noon mapayapa ang damdamin ko. Tama, dapat lagi kong isama kahit na sa maliliit na pasya na aking gagawin ang Diyos.

Sana lagi kong maalala.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento