Linggo, Abril 22, 2012

Adik


Adik

Dapat bang tingalain si Agent Ethan ng Mission Impossible? Kapapanood ko kagabi ng Ghost Protocol, at ilan beses pinakita sa pelikula ang eksena kung saan tinatanong ng recorded na boses kung tatanggapin ba ng agent ang mission na binibigay sa kaniya, sabay bibigyan ng babala na kusang masisira ang mensahe.

Sa mga action na pinakita niya na parang hindi siya nasasaktan sa mga sugat at bugbog na nakukuha ng katawan niya ay kahanga-hanga. Idagdag mo a rin ang buo na kalooban, walang takot sa paggapang sa pinakamataas na gusali sa mundo at pagbabaging para makapasok sa kanilang kwarto ay dapat talagang hangaan.

Pero nung bandang huli matapos nilang mapigilan ang pagtama ng rocket na may nuclear sa America pinakita ang kaniyang asawa na buhay pala. Naramdaman at napansin ng asawa niya mula sa malayo si Ethan at sila ay nagtititgan sandali sabay bigay ng kaunting kaway at ngiti. Akala ko ay susundan niya sa tindahan na pinasukan nito, pero siya ay umalis muli at tiningnan ang bagon niyang misyon.

Isa lang ang pumasok sa isip ko, adik ka Ethan! Isa kang adrenaline junkie, mas gusto pa niyang nalalagay sa panganib ang buhay niya kaysa makasama niya ang asawa niya. May balanse ba sa klase ng pamumuhay niya? Parang isang robot lang si Ethan na ang tanging purpose ay ilagay sa panganib ang kaniyang buhay.

Base sa binabasa kong self help book ay siya ay kasama sa mga Job Centered life na tao, na ang tanging self worth na nakikita nila sa sarili nila ay kapag sila ay nagtatrabaho. Naiinis ako kasi, parang ganoon na din ako, mas maraming panahon pa na nasa trabaho ako kesa kasama ko ang pamilya ko. Pagkatapos kung saan pa delikado ang lugar doon pa din ako naassign. Parehas lang kami ni Ethan, badtrip. Kaya ganoon na lang ang pagkadismaya ko. Imbes na gumanda ang pakiramdam ko sa movie e, napaisip pa ako tungkol sa klase ng buhay na meron ako ngayon.

Isa rin akong adik!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento